วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ลำดับเสียง

ลำดับเสียง

เสียงของเครื่องดนตรีที่จะบรรเลงเป็นทำนองนั้น จะต้องมีเสียงสูงต่ำเรียงลำดับกันหลายๆ เสียง โดยปกติก็มีอยู่ ๗ เสียง เมื่อถึงเสียงที่ ๘ ก็ถือว่าเป็นเสียงซ้ำกับเสียงที่ ๑ (เรียกว่า คู่ ๘) และซ้ำต่อๆ ไปตามลำดับ แต่ระยะความห่างจากเสียงหนึ่งไปอีกเสียงหนึ่งนั้น ดนตรีของแต่ละ ชาติมักจะนิยมแบ่งระยะไม่เหมือนกัน ส่วนการแบ่งระยะเสียงเรียงลำดับของดนตรีไทยนั้น แบ่ง ความห่างของเสียงเท่าๆ กันทั้ง ๗ เสียง จากเสียงที่ ๑ ไปเสียงที่ ๒ จากเสียงที่ ๒ ไปเสียงที่ ๓ จาก ๓ ไป ๔ จาก ๔ ไป ๕ จาก ๕ ไป ๖ จาก ๖ ไป ๗ และ จาก ๗ ไป ๘ ทุกๆ ระยะ เท่ากันหมด ถ้าจะเปรียบเทียบกับมาตราเสียง (scale) ของดนตรีสากล ในบันไดเสียง C. major ซึ่ง เป็นบันไดเสียงที่ใช้อยู่เป็นสามัญ ก็จะเป็นรูปดังนี้

เพราะฉะนั้น ถ้าพบเห็นตัวอย่างต่างๆ ซึ่งบันทึกเป็นโน๊ตสากลในสารานุกรม ฯ นี้ขอให้เข้าใจว่า เป็นการลำดับมาตราเสียงอย่างไทย คือ ห่างเท่าๆ กันทุกระยะ ที่ใช้โน๊ตสากลก็เพียงโดยอนุโลมเท่านั้น

เสียงของเครื่องดนตรีไทยต่างๆ ที่ผสมเป็นวงปี่พาทย์ วงเครื่องสาย และวงมโหรี โดย เฉพาะเครื่องที่บรรเลงเป็นทำนอง มีเขตเสียงทางสูงและทางต่ำต่างๆ กัน ถ้าจะเทียบกับโน้ตสากล โดยอนุโลม ก็จะมีดังนี้

1 ความคิดเห็น:

yakiabdella กล่าวว่า...

Casino Vdara Vdara Dvara Dvara Casino - Mapyro
Vdara 전라남도 출장마사지 Vdara Dvara Dvara Dvara Dvara Dvara Dvara Dvara Vdara Dvara Dvara 서산 출장샵 Dvara Dvara Dvara Dvara Dvara Dvara Dvara Dvara Dvara Dvara Dvara Dvara 정읍 출장마사지 Dvara 강원도 출장샵 Dvara Dvara Dvara 계룡 출장샵 Dvara Dvara Dvara Dvara Dvara

แสดงความคิดเห็น